เขาทราย แกแล็คซี่ กับประวัติชีวิตบนปลายนวม

เขาทราย แกแล็คซี่ หรือ นาย สุระ แสนคำ ชื่อเล่นชื่อ ระ ประวัติการเกิดของเขา เกิดวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2502 เกิดที่หมู่บ้าน เฉลียงลับ ตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประเทศไทย เป็นบุตรของ นายขัน แสนคำ และนางคำ แสนคำ มีพี่ชายฝาแฝด ชื่อสุโรจน์ แสนคำ หรือเขาค้อ กาแล็คซี่ ซึ่งเป็แชมป์โลกรุ่นแบนตัมเวท

เขาทราย แกแล็คซี่ หรือ นาย สุระ แสนคำ ชื่อเล่นชื่อ ระ ประวัติการเกิดของเขา เกิดวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2502 เกิดที่หมู่บ้าน เฉลียงลับ ตำบลนาป่า อำเภอเมือง

เขาทรายเริ่มหัดชกมวยไทยครั้งแรกกับ ครูปราการ วรศิริ ขณะมีอายุได้ 14 ปี ด้วยน้ำหนักตัว 40 ปอนด์ ขึ้นชกมวยไทยอาชีพครั้งแรกเมื่อ ปี พ.ศ. 2515 ใช้ชื่อว่า “ดาวเด่น เมืองศรีเทพ” โดยมี ครูมานะ พรหมประสิทธิ์ เป็นเทรนเนอร์ ตระเวนชกในจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียง โดยมีปัญหาในการชกมวยไทยเนื่องจากเสียเปรียบความสูง ทำให้ต้องลดน้ำหนักมากเพื่อชกกับมวยรุ่นเล็กกว่า เป็นสาเหตุให้หลายครั้งหมดแรงไม่สามารถชกมวยไทยได้ดีเท่าที่ควร

เมื่อเปลี่ยนมาชกมวยสากลเขาทรายสามารถชนะน็อก ด้วยหมัดซ้ายติดต่อกัน 5 ครั้ง ชนะคะแนนอีก 1 ครั้ง เขาทรายมีโอกาสได้ขึ้นชิงแชมป์เวทีราชดำเนินรุ่นแบนตั้มเวท กับ ศักดา ศักดิ์สุรีย์ (ศักดิ์ แกแล็คซี่) แชมป์ในขณะนั้น เมื่อ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 ก่อนการชก ทุกฝ่ายมั่นใจว่าเขาทรายน่าจะเป็นฝ่ายชนะน็อกได้ไม่ยาก เพราะศักดาน้ำหนักเกินรุ่นแบนตั้มเวทไปมาก ถึงวันชั่งน้ำหนักยังต้องอบตัวและออกวิ่งกว่าจะทำน้ำหนักตามพิกัดได้ เมื่อขึ้นเวทีชกกันจริง ๆ ปรากฏว่าเขาทรายเข้าไม่ติด ไม่สามารถใช้หมัดซ้ายชกศักดาได้จัง ๆ เพราะเสียเปรียบช่วงชกมาก ศักดาใช้ช่วงชกที่ได้เปรียบชกทำคะแนนนำไปก่อนแม้จะอ่อนแรงในยกท้าย ๆ และถูกเขาทรายต่อยจนแตกทั้งสองคิ้ว เมื่อเขาทรายชกศักดาลงไปให้กรรมการนับสิบไม่ได้ ครบสิบยก ศักดาจึงเป็นฝ่ายชนะคะแนนไป

เกียรติยศของ เขาทราย แกแล็คซี่

เขาทราย เป็นนักมวยที่ได้รับการกล่าวขานมาก จนอาจเรียกว่าเป็นนักกีฬาชาวไทยที่ได้รับเกียรติยศมากที่สุดก็ว่าได้ เขาทราย แกแล็คซี่ เป็นทั้งสุดยอดตำนานมวยสากลอาชีพของประเทศไทยและระดับโลก การได้รับรางวัลและการได้รับการยกย่องต่างๆ ที่ยกมาบางส่วนดังต่อไปนี้

  • เขาทรายได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเข้าสู่หอเกียรติยศ International Boxing Hall of Fame ประเภท Modern ในปี พ.ศ. 2542
  • เขาทรายได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก
  • รางวัลนักกีฬาขวัญใจมหาชน จากการโหวตของแฟนกีฬาชาวไทยของบริษัทสยามสปอร์ต จำกัด ในการประกาศผลรางวัลสยามกีฬา อวอร์ดส์ ครั้งที่ 1 จัดในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2550
  • สมาคมมวยโลก (WBA) ยกย่องให้เป็นนักมวยที่ดีที่สุด “ตลอดกาล” ของรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท เข้าหอเกียรติคุณ Hall of Fame ของ WBA ในปี พ.ศ. 2554
  • นิตยสาร เดอะ ริง จัดให้เป็นนักชกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย “ตลอดกาล” จากการจัดอันดับนักชกที่ดีที่สุดของแต่ละประเทศ จำนวน 20 ประเทศ ในปี พ.ศ. 2562 โดยคนที่เก่งอันดับรองจากเขาทราย

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก ufabet1688