ไมก์ ไทสัน กับประวัติของโลกของมวยสากล

ไมก์ ไทสัน มีชื่อจริงว่า ไมเคิล จีราร์ด ไทสัน (Michael Gerard Tyson) ประวัติการเกิดของเขา เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1966 ที่สลัมในบรุกลิน นครนิวยอร์ก ไทสัน ผ่านการแต่งงานมา3ครั้ง และมีลูก8คน จากหลายๆภรรยา ครั้งแรกที่แต่งงานกับ โรบิน กิเวนส์ นักแสดง จากนั้นแต่งงานกับภรรยาคนที่2 โมนิกา เทอร์เนอร์ และมีลูกด้วยกัน2คนได้แก่ เรย์นา และอาเมียร์ และแต่งงานกับคนที่สาม คือ ลากิฮา กิกิ สไปเซอร์ เพื่อนสาวที่คบกันมานาน เขาได้มีลูกด้วยกันสองคน ได้แก่ มิลาน กับโมร็อคโก และยังมีลูกคนอื่นๆอีก

ไมก์ ไทสัน มีชื่อจริงว่า ไมเคิล จีราร์ด ไทสัน (Michael Gerard Tyson) ประวัติการเกิดของเขา เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1966 ที่สลัมในบรุกลิน นครนิวยอร์ก

 คุณภาพชีวิตของไทสันในวัยเด็กถือว่าเลวร้ายมาก ไทสันเป็นเด็กที่มีนิสัยเกเรมาก ชอบมีเรื่องชกต่อยกับเด็กคนอื่นละแวกบ้านและก่ออาชญากรรมทั่วไป จนกระทั่ง คัส ดี’อมาโต เทรนเนอร์มวยเชื้อสายอิตาเลียน ได้มาพบเข้าและฝึกสอนไทสันให้รู้จักกับมวยสากลอย่างแท้จริง ที่ชกบนเวทีและมีกติกาที่ชัดเจน ซึ่งไทสันได้รักและนับถือดีอมาโตเสมือนกับพ่อของตนเองคนหนึ่งทีเดียว

ไทนสันเข้าสู่วงการมวยในอายุ16ปี เขาได้เข้าสู่วงการมวยอาชีพ ด้วยอายุเพียง18ปี ในเดือน มี.ค. ปี 1985 และสามารถคว้าแชมป์โลครั้งแรก ของสภามวยโลก ดับเบิลยูบีชี เขาได้สถิติสวยหรู ชนะรวด 37 ไฟต์ ไทสันเขาต้องมาแพ้ในไฟต์แรก โดยแพ้น็อค บัสเตอร์ ดัลลาส เพื่อนร่วมชาติของเขา พร้อมกับเสียแชมป์โลก ดับเบิลยูบีชี

อย่างไรก็ตามเขาได้กลับมาคว้าแชมป์โลกอีกครั้ง ด้วยการเอาชนะน็อค แฟรงค์ บรูโน จากสหราชอาณาจักร ในเดือนมี.ค. 1996 และมาในช่วงที่โลกไม่มีวันลืมเขาแพ้น็อคให้กับ อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ นักชกอเมริกา ก่อนที่เขาจะขอล้างตาอีกครั้ง แต่แล้วเขาก็ถูกจับฟาวล์เพราะไปกัดหู โฮลีฟิลด์ จนกลายเป็นข่าวดังและช็อควงการมวยในตอนนั้น

ช่วงชีวิตอันตกต่ำของ ไมก์ ไทสัน

หลังจากนั้น ชีวิตของไทสันก็ตกต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อถูกกล่าวหาจาก เดสิรี วอชิงตัน (Desiree Washington) นางงามผิวดำสหรัฐอเมริกาว่า ไทสันข่มขืนเธอ ไทสันปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง คดีนี้ถูกนำขึ้นสู่ศาล วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992 ถูกตัดสินโทษจำคุก 6 ปี

แต่เนื่องจากประพฤติตัวดี ไทสันจึงปล่อยตัวเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1995 หลังใช้ชีวิตในเรือนจำได้ 3 ปี ซึ่งในระหว่างนั้น ไทสันหันไปนับถือศาสนาอิสลามพร้อมกับใช้ชื่อใหม่ว่า “มาลิค อับดุล ลาซิช” (Malik Abdul Aziz) หรือ “ไทสัน อาลี” (Tyson Ali) ซึ่งไทสันอ้างว่าศาสนาอิสลามได้ทำให้จิตใจเขาบริสุทธิ์ขึ้นเหมือนดั่งเช่นกรณีหนีทหารของ มูฮัมหมัด อาลี ในอดีต

หลังจากออกจากคุกมา ไทสันขึ้นชกอุ่นเครื่องอีกไม่กี่ครั้ง ก็ได้ชิงแชมป์โลกของ WBC และเป็นฝ่ายชนะน็อก แฟรงค์ บรูโน นักมวยชาวอังกฤษ ไปเพียงยกที่ 3 ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1996 และคว้าแชมป์ของ WBA ด้วยการเอาชนะน็อกยกแรก บรู๊ซ เซลดอน ในเดือนกันยายน ปีเดียวกัน

 1 ปี ถัดมา ไทสัน มีปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง จนถูกฟ้องร้องให้เป็นบุคคลล้มละลาย จากเดิมที่เคยมีเงินทองจากการชกมวยมากมายถึง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีคฤหาสน์หลังใหญ่ มีเสือโคร่งเบงกอลเผือกเป็นสัตว์เลี้ยง กลายเป็นบุคคลที่มีแต่หนี้สิน ทั้งนี้เป็นเพราะไทสันเป็นคนที่ใช้จ่ายเงินไม่เป็น อีกทั้งยังมีแต่พฤติกรรมที่ทะเลาะวิวาทกับผู้คนเรื่อยไป ประกอบกับได้เปลี่ยนผู้จัดการจาก ดอน คิง ในช่วงที่ตกต่ำเป็น แซลลี่ ฟิงเกอร์ ทำให้ไม่ได้รับค่าตัวมากมายเช่นเดิม

ในช่วงที่ชีวิตตกต่ำสุดขีด ในปี ค.ศ. 2005 ถึงกับมีข่าวลือว่าไทสันได้รับการชักชวนจากเจนนา เจมสัน ให้ร่วมกันแสดงหนังโป๊ ว่ากันว่า ไทสันมีศักยภาพที่น่าจะไปได้ดีในอาชีพนี้ เนื่องจากมีการอ้างถึงรายงานทางการแพทย์ในระหว่างถูกจองจำว่า ขนาดองคชาตของไทสันนั้นยาวถึง 14 นิ้ว อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำตัวของเจนนา เจมสัน และตัวไทสันเอง ได้ออกมาปฏิเสธข่าวนี้

เรียบเรียงข่าวโดย sagame66